Thứ Ba, 24 tháng 7, 2018

Harry Potter và cuộc thi Tam pháp thuật (phần 2)

Phần 2: Từ bài báo của ký giả Rita Skeeter


Rita Skeeter lái chiếc xe hơi của mình đến làng Hogsmeade. Cô không thích sử dụng bột Floo bởi nó sẽ làm hỏng bộ quần áo đắt tiền của cô. Cô đội chiếc mũ trùm kín mái tóc vàng bồng bềnh của mình, khoác áo trùm kín người che đi cặp chân dài thon thả để tránh gây chú ý. Bước chân vào quán Cái Đầu Heo gọi một cốc rượu và cô chọn một góc ngồi đợi Filch.

Cô chưa từng gặp Filch, trong thư cô nhắn sẽ chọn một góc kín đáo ngồi đợi. Hồi lâu vẫn chưa thấy người nào trông khả dĩ là Filch. Sốt ruột cô nhìn đồng hồ, bực mình định đứng dậy ra về thì bỗng có người ngồi xuống ghế đội diện nói:

- Xin lỗi cô Skeeter, tôi quả sợ có người theo nên chưa thể gặp cô ngay khi cô vào quán.

Đó là thầy giám thị Filch, ông vốn dĩ đã đến đây từ sớm nhưng để yên tâm, ông ngồi một góc quan sát động tĩnh rồi mới ra mặt. Ông biết đây là cuộc gặp gỡ liên hệ đến sinh mạng chính trị của ông ở trường. Nếu lỗ mãng e rằng sẽ gặp những chuyện không như ý.

Tôi là Filch, giám thị trường Hogwarts, tôi đã nhiều lần thấy cô xuất hiện trên mặt báo nên ngay khi cô vào dù không chắc chắn nhưng tôi cũng có thể đoán ra thưa cô Skeeter - Thầy giám thị nói.

Skeeter trông người đàn ông có gương mặt nhăn nheo đối diện, thấy ông mặc chiếc áo khoác gai dầu đen trông bẩn thỉu, đầu đội chiếc mũ rộng vành cũ kĩ để lộ ra mấy lọn tóc bết tưởng như đã lâu lắm không được chăm sóc. Cô nhăn mặt hồ nghi liệu đây có phải là thầy giám thị của một trường đào tạo Pháp thuật danh tiếng nhất cả nước hay không, lo rằng chuyến đi này của mình chẳng đem lại kết quả gì. Cô nói:

- Thưa ông Filch, tôi quả không có nhiều thời gian, tôi đến đây theo thư mời của ông và…

- Vâng, tôi có một tin sốt dẻo dành cho bà - Filch nói - Nhưng trước hết tôi rất mong rằng cuộc đối thoại của chúng ta hôm nay phải tuyệt đối bí mật nên tôi sẽ  yểm Bùa Ẩn danh tính vào cuộc đối thoại để tránh tiết lộ nguồn tin.

Tuy không bằng lòng nhưng Skeeter cũng không ra chiều phản đối. Filch lấy đũa phép ra huơ huơ một cái rồi hô: Kummunpiti!

***

Như thường lệ, những tin tức gây sốc nhất luôn được tờ Nhật báo Tiên Tri dành vị trí trang trọng nhất ở trang bìa, số báo đầu tiên của tuần giật một tít rất to:

NGHI VẤN BẤT THƯỜNG TẠI KỲ TUYỂN SINH TRƯỜNG HOGWARTS (Phóng sự điều tra dài kỳ của ký giả Rita Skeeter). (Nguyên văn: SUSPICIOUS INCIDENT IN THE ENTRANCE EXAMINATION OF HOGWARTS).

Bài báo đưa tin về Kỳ tuyển sinh trường Hogwarts, trước là ca ngợi Đề án đổi mới thi tuyển của Bộ đã có tiến bộ. “Kỳ thi xét tuyển cho các cơ sở đào tạo pháp thuật cả nước được tổ chức nghiêm túc, khách quan, an toàn và nhẹ nhàng được dân chúng cả nước ủng hộ.” - bài báo dẫn lời ngài Cornelius Fudge - bộ trưởng Pháp thuật Anh Quốc.

Nhưng ngay sau đó, bài báo nêu ra hàng loạt những bất thường và nhấn mạnh năm nay đỗ vào Hogwarts có nhiều con cháu dân Muggle, vượt hơn hẳn so với các năm trước. Bài báo cần kết luận: ĐÂY LÀ ĐIỂM BẤT THƯỜNG NHẤT và đề nghị Bộ cần lập đoàn thanh tra.

***

Dumbledore đập tờ báo xuống bàn và gọi trưởng khoa McGonagall và Hagrid vào nói:

- Chúng ta đã làm rất kín kẽ mà vẫn bị phát giác. Chắc chắn có kẻ đã tiết lộ thông tin cho mụ Rita Skeeter của Nhật báo Tiên tri. Ta sợ rằng sắp tới sẽ có nhiều phóng viên đến đây phỏng vấn điều tra. Giờ cần phải xem kẻ nào đã làm để có hướng xử lý.

McGonagall nói:

- Trước hết ngài hãy ra văn bản yêu cầu tất cả nhân viên của trường không được phép tiếp xúc với báo chí phỏng vấn về kỳ thi tuyển vừa qua. Có thể văn bản đó sẽ không thể ngăn cấm hết họ nhưng ta có thể thu hẹp phạm vi điều tra xem kẻ nào đã tung tin vừa rồi.

Dumbledore đồng ý ngay lập tức ký văn bản gửi tất cả các nhân viên và học viên trường Hogwarts:

“Yêu cầu tất cả các trưởng khoa, nhân viên và học viên trường Hogwarts tuyệt đối tin tưởng vào công tác lãnh đạo của hiệu trưởng Dumbledore và ban giám hiệu Học viện. Không tham gia luận, chia sẻ thông tin với báo giới khi chưa được sự cho phép của hiệu trưởng học viện.

Yêu cầu phòng ban có chức năng nắm bắt thông tin chủ động nắm tình hình dư luận, ngăn chặn thông tin xuyên tạc, sai lệch sự thật để trấn an dư luận của toàn học viện.

Hiệu trưởng Học viện ma thuật và pháp thuật Hogwarts

Albus Percival Wulfric Brian Dumbledore (đã ký)”.

Sau đó, Dumbledore ngay lập tức lấy chổi bay thẳng đến hướng thủ đô Luân Đôn để giải quyết những vụ lùm xùm đang xảy ra.

***

Sau bản tin của Rita Skeeter đăng tải trên Nhật báo Tiên tri, hàng loạt các tờ báo khác trong cả nước dẫn lại bài báo, dư luận cả nước trở lên ồn ào, đâu đâu dân chúng cũng bàn đến kết quả kỳ thi vừa qua. Một số tờ báo lá cải giật những tít hết sức gây sốc: “Liệu có hay không đường dây chạy trường quy mô lớn!?” mà chẳng trích dẫn bất cứ thông tin chính danh của nhà chức trách nào. Một số tờ báo khác thì đăng tin đặt câu hỏi khi bộ trưởng Giáo dục vẫn im lặng từ đầu: Ngài Bộ trưởng bộ Pháp thuật đang ở đâu!?”, “Câu hỏi đặt ra cho ngài Bộ trưởng bộ Pháp thuật”, “Lời hứa của ngài Bộ trưởng Bộ Pháp thuật”. Có tờ do thiếu thông tin liền lôi quá khứ của ngài bộ trưởng ra để soi: “Quá trình thăng tiến của ngài Bộ trưởng bộ Pháp thuật Cornelius Fudge”, “Luận án của Bộ trưởng Cornelius Fudge có dấu hiệu đạo văn”..v..v… khiến thanh tra của bộ phải vào cuộc. Cornelius Fudge liền kí văn bản đình bản một số tờ báo đưa những thông tin sai sự thật. Tờ báo Kẻ Lý Sự được nhắm đến với tội danh “đăng tin không kiểm chứng, sai sự thật, gây tâm lý hoang mang trong dân chúng” bị phạt 200 ngàn đồng vàng và đình bản 3 tháng.

Hết phần 2

5 nhận xét:

  1. Trả lời
    1. Quả là bão bắt đầu nhưng bão lũ chỉ ảnh hưởng đến dân đen thôi lão tiên sinh ạ

      Xóa
  2. Thú thực với tiên sinh là kẻ hèn hôm nay mới đọc đến hai phần của chuyện này. Cười rung cả ruột với cái đám ngu dân và báo lá cải bên nước Anh Cát Lợi! :)))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn tiên sinh động viên, tôi vừa có thêm hồi nữa. Kính cẩn mời tiên sinh bút phê!

      Xóa
    2. Kẻ hèn xin lĩnh ý tiên sinh!

      Xóa