Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Phát phiếu thăm dò, Tháo lên ngôi Ngụy Vương

TAM QUỐC DÃ SỬ BỔ DI (PHẦN 32)


Tháo lên ngôi Ngụy Vương
Năm Kiến An thứ 19 (214) Tháo có ý xuống đánh giang nam, quan tham quân là Phó Cán tự Ngạn Tài can rằng:
- Cán tôi nghe: dùng võ trước phải có uy, dùng văn trước phải có đức. Uy, đức giúp nhau, rồi mới nên được vương nghiệp. Khi trước, thiên hạ đại loạn, minh công dùng võ để dẹp yên, mười phần đã dẹp được tám chín phần rồi. Nay chỉ còn Ngô và Thục chưa phục. Nhưng Ngô Thục đều có thế hiểm sông lớn núi cao không thể tiện bề đánh được. Nay minh công hãy cứ thư ít bữa xây dựng trường học mở rộng khoa thi kén người tài giỏi cùng giúp nước. Xin minh công xét kỹ cho.
Tháo ngẫm thấy chinh chiến liên miên mình chưa được nghỉ ngơi được bao lâu lại nhớ cái cảnh đang ủn nhau với Châu phu nhân ở Nam Dương mà phải cắp cạp quần mà chạy vì Trương Tú làm phản thì cũng cho là phải bèn thôi không đánh phương nam nữa mà theo kế Phó Cán. Bởi thế quan thị trung là bọn Vương Xán, Đỗ Tập, Vệ Khởi, Hoà Hiệp, bốn người muốn tôn Tào Tháo lên làm Nguỵ vương.
Quan trung thư lệnh là Tuân Du can rằng:
- Không nên thế! Thừa tướng phong đến cửu tích, ngôi đã cực phẩm rồi, nay lại thăng đến ngôi vương nữa, e các quan nhiều người không đồng thuận.
Tào Tháo nghe biết, giận lắm, nói rằng:
- Ai bảo ngươi các quan không đồng thuận!? Ngươi lấy cơ sở thời Tuân Úc để nói phải không?
Tuân Du biết ý, lo nghĩ thành bệnh, được hơn mười ngày thì chết, thọ năm mươi tám tuổi. Tào Tháo cho làm ma chay tử tế, và cũng hoãn việc phong vương.
Năm Kiến An thứ 21 (216), tháng 5, mùa hạ, Tháo đi đánh phương nam trở về, tuy thành tựu chưa được gì nhiều nhưng bấy giờ các quan văn võ đều hiểu ý Tháo muốn xưng vương nên dâng biểu tâu với vua Hiến Đế, ca tụng công đức của Ngụy công Tào Tháo trong như trời biển, dẫu Y, Chu ngày xưa cũng không bằng, xin phong Tháo lên tước vương. Thôi Diệm đứng ra can ngăn. Tháo nói:
- Thôi để ta phát phiếu lấy tín nhiệm và bỏ phiếu tôn phong tước vương  xem các ý các quan thế nào.
Nói rồi sai quần thần chuẩn bị phiếu tín nhiệm và ra luật chỉ tính những phiếu có lựa chọn, không tính những phiếu không lựa chọn. Kết quả 100% phiếu hợp lệ đều tín nhiệm Tháo làm Ngụy Công. Tháo công bộ kết quả các quan đều lạy mừng:
- Kết quả này rất đúng với lòng dân
Tháo cười rồi lại tiếp tục tổ chức bỏ phiếu xem ý kiến các quan về việc tôn phong Tháo làm Ngụy Vương. Quả nhiên, 100% các phiếu hợp lệ đều đồng thuận xin thiên tử phong tước Vương cho Tháo. Các quan đều lạy mừng thì Thôi Diệm đứng lên nói:
Ảnh: Mẫu lấy ý kiến các quan của Tào Công
- Bỏ phiếu tin nhiệm thì có ba lựa chọn “Tín nhiệm, tín nhiệm cao, tín nhiệm tuyệt đối” há chẳng phải chẳng đều tín nhiệm cả hay sao? Còn khi bỏ phiếu tôn phong tước vương thì lại có 2 lựa chọn “đồng thuận” và “đồng thuận cao độ” thế chẳng phải đều là đồng thuận cả sao!? Như thế này bỏ phiếu làm chi cho tốn giấy mực ngân khố quốc gia!?
Tháo cả giận:
- Thằng này dám vuốt râu hùm sao!
Nói xong thét võ sĩ đem bắt Diệm bỏ ngục. Diệm mắt hổ râu xồm, chỉ chửi mắng Tào là giặc dối vua. Quan đình úy bẩm với Tháo, Tháo sai đánh chết Diệm ở ngay trong ngục không cần xét hỏi gì hết.
Người sau có thơ than rằng:
Tháo muốn lên ngôi vương
Liền phát phiếu thăm dò
Trăm phần trăm đồng thuận
Mong Tháo được gia phong
Thôi Diệm mắng  giặc Tháo
Bày ra trò tào lao
Phiếu có hai lựa chọn
Đồng thuận, đồng thuận cao
Bỏ phiếu kiểu như Tháo
Thật vớ vẩn làm sao
Sau lần lấy phiếu đồng thuận, các quan vào tâu Vua trăm quan đều muốn Ngụy công lên tước Ngụy Vương. Hiến Đế không thể làm khác liền sai Chung Do thảo tờ chiếu phong cho Tào Tháo làm Ngụy Vương, Tháo giả đò dâng thư lên từ chối ba lượt, vua lại ba lần hạ chiếu không cho từ, Tháo mới phụng mệnh, chịu tước Ngụy Vương. Từ đó, được đội mũ miện mười hai dải, ngồi xe bịt vàng, có sáu ngựa kéo, đi đâu dùng nghi vệ thiên tử, khi ra quân đóng hàng cảnh, khi vào quân đóng hàng tất; lập ra cung Ngụy Vương ở Nghiệp Quận, bàn việc lập thế tử.

Đó chính là:
Muốn được Hiến Đế gia phong vương tước
Tháo bày cuộc bỏ phiếu thăm dò
Chưa biết sau khi Tháo lên làm Ngụy Vương thì triều đình nhà Hán sẽ thế nào. Xin xem hồi sau.

Lời bàn: Gian hùng như A Man thì mới làm được quan lớn. Thật thà như cùng đinh áo vải chỉ chăn ngựa dắt trâu mà thôi

2 nhận xét:

  1. Tháo công lớn, ngôi cao, dưới một người trên vạn người, ai dám so bì! Nên với Tháo chỉ có tín nhiệm và đồng thuận mà thôi!
    Cùng đinh áo vải cứ vui vẻ chăn ngựa, dắt trâu một cách chân chất là được rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy thưa lão tiền bối, điều này đã được Quản Lộ nói: Ngồi cao bao trùm tất thảy việc gì phải xem bói!

      Xóa