Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Vi sao Gia Cát Lượng chịu nằm khểnh ở Long Trung!?

TAM QUỐC DÃ SỬ BỔ DI (PHẦN 25)

Khổng Minh làm bài thi tuyển chọn quan lại
- Năm Kiến An thứ 11 tức năm 206, Lượng râu cùng đám Thôi Châu Bình, Thạch QUang Nguyên, Mạnh Công Uy lên Kinh Châu tham dự kì thi tuyển chọn quan chức do Triều đình tổ chức. Vào thi thì thấy đại ý là: "Hãy phân tích tư tưởng trị nước của Hán Hoàn Đế, tại sao Hoàn Đế lại truyền ngôi cho Linh đế mà không phải là người khác!?"
Đề thi năm ấy không nằm trong giới hạn chương trình trước đó mà triều đình ban bố. Thế là đám Lượng râu tạch cả. Cả lũ lại về cày ruộng ở Nam Dương đợi mùa thi sau.
- Năm Kiến An thứ 12 tức năm 207, lúc này Tháo nó đã vững chân tại Triều đình, ép vua lệnh chư hầu. Đám Lượng râu lại đi thi tuyển chọn quan chức. Vào phòng thi thì đề thi đại ý như sau:
"Hãy chỉ ra yếu tố tính đảng trong bộ Mạnh Đức Tân Thư của Tào thừa tướng"
Đám Lượng râu lại tạch vì chưa đọc bộ Mạnh Đức Tân Thư thì làm sao mà chỉ ra được tính đảng nó thế nào.
Khổng Minh đọc đề thi rồi ngán ngẩm than trời
- Năm Kiến An thứ 13, Đám Lượng râu sau khi dò la biết được nội dung bộ Mạnh Đức Tân Thư từ Trương Tùng.Nguyên là Tùng trong lần đi sứ sang Hứa Xương đã thông đồng với quan chủ bạ Dương Tu mà biết trước nội dung đề thi, sau này về đất Thục ngầm đem bán. Vì vụ này mà Tháo xử chém Dương Tu và Lưu Chương cũng chém cả nhà Trương Tùng. Những tưởng rằng năm nay đề thi cũng chỉ có thế. 4 anh học trò vào phòng thi hí hứng, nhận đề thì thấy nội dung quả nằm trong cuốn binh pháp đó thật, đề thi đại ý như sau:
"Hãy phân tích tư tưởng cơ bản trong bộ Mạnh Đức tân thư"
Đám Lượng râu cả mừng chắc mẩm sẽ đỗ đạt làm quan hòng sau này thi thố với đời. Nhưng nhìn kĩ lại thì đề thi còn nội dung nữa chiếm đến 70% thang điểm. Đại ý như sau:
"Từ bộ Mạnh Đức tân thư hãy sáng tạo ra 1 bài quyền và vẽ hình minh họa kèm chú thích bằng chữ ngoại tộc mà thi sinh biết".
Đọc đến đây, Lượng râu với đám Thôi Châu Bình vứt đánh bẹt đề thi xuống bàn, ngửa mặt lên trời than:
"Đổi mới đề thi với nội dung thi chóng mặt như thế này thì đến bố thi sinh nó theo kịp. Chỉ có đảng thằng Tào Man mới làm được chứ dân đen đỗ đạt thế nào được!?"
Thế là Lượng râu cùng đám Thôi Châu Bình bỏ về không thèm thi nữa (nhưng thực ra là bị quân lính lôi tuột ra ngoài và cấm thi vĩnh viễn vì tội gây rối phòng thi).
Vì cấm thi tuyển vĩnh viễn nên 4 anh đồ gàn mới đành ngậm ngùi mà đi cày ở Nam Dương suốt một thời gian dài. Và để chữa thẹn cho Gia Cát Lượng, Tư Mã Huy khi tiến cử Gia Cát Lượng mới nói với Lưu bán dép rằng: "Trời để dành Gia Cát Lượng cho Sứ quân đấy"


5 nhận xét:

  1. Đề thi của Tháo không có câu "cán bộ coi thi không giải thích gì thêm" à? :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy là phần ý chính thôi tiên sinh =))

      Xóa
    2. Đáng ra phải có câu đó để cho thí sinh vớt vát chút điểm chứ! :v

      Xóa
    3. Mục đích của Tào thừa tướng tổ chức ra kì thi là để tuyển chọn nhân tài chứ đâu phải chọn ng nhà như anh Luue bán dép đâu. Cho câu đó vô nguy hiểm quá

      Xóa