Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Harry Potter và chiếc mũ Phù thủy




HARRY POTTER VÀ CHIẾC MŨ PHÙ THỦY

Lại nói Harry Potter sau thoát khỏi đòn thù của chúa tể Voldermort, để tránh bị trả thù tiếp, Dumbledore, Minerva McGonagall bàn với nhau đem giấu vào một nhà một người bà con của Harry vốn là dân Muggle.
Mười một năm sau, nhận thấy cần phải để Harry Potter nhập học ở một cơ sở đào tạo phù thủy chứ không thể học mãi trong hệ thống giáo dục của dân Muggle, Dumbledore mới họp bộ hạ lại và nói:
- Chúng ta cần phải cho Harry đi học ở trường đào tạo phù thủy
McGonagall nói:
- Vậy ta cho thằng bé học ở trường Hogwarts
Dumbledore nói:
- Được, ta sẽ để thằng bé học ở đó. Ngặt nỗi giờ việc tuyển sinh đầu vào rất khó khăn. Harry bao lâu nay chưa từng được học chút kiến thức phép thuật nào, không có hồ sơ học tập các năm học trước đó, sao có thể đủ điều kiện để thi vào Hogwarts?
Nguyên Dumbledore sau mười mấy năm lỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ đã leo lên được chức hiệu trưởng trường Hogwart nhưng bấy lâu nay, Dum không được tự chủ trong việc tuyển sinh đầu vào, tất cả đều do Bộ Phép thuật chủ trì, việc này quả có chút khó khăn.
Nagall nói:
- Bao lâu nay dân chúng thấy cách tổ chức thi cử của Bộ Phép thuật bộc lộ nhiều điểm lãng phí, tốn kém cho cả nước, lại không phù hợp với thời đại mới. Phải thi liền một lúc 2 kì thi tốt nghiệp và tuyển sinh đầu vào trong vòng 1 tháng sẽ gây nhiều áp lực cho thí sinh. Lại nữa, việc thi sinh di chuyển tập trung về một nơi gây ra gánh nặng chi phí cho nhiều gia đình, gây mất trật tự trị an, tạo áp lực quản lý cho các cấp các ngành ở những nơi dân chúng đưa con cháu đến thi tuyển. Việc coi nặng hồ sơ bậc sơ cấp cũng không còn phù hợp với tình hình mới. Nay ta đề xuất với Bộ nên bỏ quy định xét tuyển phải có hồ sơ cấp sơ cấp và đổi mới cách ra đề thi xét tuyển, tổ chức kì thi 2 trong 1. Như thế các vấn đề nêu trên sẽ được giải quyết triệt để. Làm vậy ta sẽ lo được cho Harry một suất học ở trường Hogwart.
Dum nghe xong vui mừng rồi lập tức sai người đi thi hành.
Hôm sau Dum viết thư gửi lên bộ trưởng bộ Pháp thuật đại ý như sau:
- Thực hiện nghị quyết mới nhất của nhà nước, với tinh thần hiệu quả, tiết kiệm xin đề xuất phương án thi xét tuyển 2 trong 1 trong tổ chức thi tuyển vào các cơ sở đào tạo phù thủy. Nhằm tăng tính khách quan trong việc ra đề và chấm thi đề xuất thi theo hình thức sử dụng sự phân loại bằng bảo vật thần kì của một trong bốn phù thủy vĩ đại Godric Gryffindor tại các cơ sở tuyển sinh.
Cornelius Fudge bấy giờ làm Bộ trưởng bộ Phép thuật ưng thuận đề nghị của Dum và cho người xây dựng đề án trình lên chính phủ. Cả nước xôn xao vì đề án cải cách thi tuyển của bộ nhưng cũng không thể phản đối. Nhận được tin, Dum hoan hỉ họp bộ hạ vào nói:
- Bộ đã làm theo ý ta, nhưng nếu chỉ để mình Harry vốn là kẻ chưa từng có kiến thức phép thuật lại thiếu hồ sơ sơ cấp đỗ thì quả sẽ gây ra sự bàn tán lớn trong cộng đồng thí sinh. Ta quả chưa biết giải quyết thế nào nếu chuyện đó xảy ra.
Bỗng phí dưới có một kẻ đứng lên nói:
- Chuyện đó có khó gì! Tôi xin hiến một kế
Mọi người nhìn xuống thì ra đó là Hagrid, vốn là anh học trò dốt phải bỏ học giữa chừng, ra làm nghề buôn lậu động vật quý hiếm chẳng may bị bắt nhưng lo lót thế nào được thoát án tù. Mấy năm trước được sự giúp đỡ của Dum mà vào làm chân bảo vệ ở trường Hogwarts. Cụ Dmbledore nói:
- Ngươi hãy nói ra xem
Hagrid nói:
- Tôi điều tra thì thấy trong kì thi này có nhiều thí sinh là con cháu lãnh đạo các sở thuộc bộ Pháp thuật, thậm trí còn có con của giám đốc sở Thần Sáng. Ta hãy lo luôn cho chúng một thể thì tránh được sự thị phi. Ngoài ra ta hãy cho lo tiếp cho một số con em của dân Muggle và đám con em phù thủy nhà giàu vào nhập học ở trường thì sẻ chẳng còn ai dám ý kiến nữa. Kế ấy kể vẹn toàn.
Dum cả mừng rồi lập tức đi chuẩn bị. Dum cho cú gửi thư mời dự tuyển đến khắp các nơi trong cả nước rồi sai Hagrid đón Harry đến trường để tham dự kì thi tuyển sinh của trường.
Ngày thi tuyển đến, trước kia tất cả các thi sinh phải tập trung ở trụ sở bộ Pháp thuật thì nay đến thẳng cơ sở đào tạo mà mình chọn thi tuyển. Toàn bộ thí sinh được đưa vào địa điểm tập trung. Dum nói:
- Như các em đã được thông báo, năm nay chúng ta sẽ thi tuyển theo hình thức 2 trong 1 và sử dụng hình thức đánh giá là bảo vật huyền thoại chiếc nón Gryffindor - một trong bốn pháp sư vĩ đại nhất nước ta. Chiếc mũ có khả năng đánh giá tình hình học tập của các em trong hệ sơ cấp trước đó rất chính xác. Giờ ta gọi tên ai thì người đó sẽ lên bục và đội chiếc mũ này vào. Nếu chiếc nón nói “được” tức là các em đã đỗ tốt nghiệp, còn chiếc nón xướng 1 trong 4 cái tên “Gryffindor , Hufflepuff, Ravenclaw, Slytherin” thì các em vừa đỗ tốt nghiệp vừa đỗ vào trường Hagwarts.
Nói xong Dum chỏ vào chiếc nón rách như tổ bố thằng ăn mày (nguyên văn: chiếc nón te tua, vá chùm vá đụp, hết sức dơ bẩn) rồi Nagall gọi tên từng thí sinh lên đội nón.
Vậy là cuộc thi tuyển bắt đầu. Lần lượt thi sinh lên đội nón. Trong những thí sinh tham dự năm nay có Neville Longbottom, Ron weasley, Hermione Grange, Draco Malfoy ,…
Neville Longbottom lên đội chiếc mũ Gryffindor lên đầu, trong tai vang lên một giọng nói thì thầm:
- Tuy nhút nhát, nhu nhược lại thêm phần chậm chạp, ngờ nghệch nhưng có bố từng làm một thần sáng xuất sắc của sở thần sáng những năm 70, trước cũng học trường Hogwarts nên ta cho ngươi đỗ vào nhà Gryffindorrrrrr.
Toàn bộ đoạn hội thoại đó chỉ có người đội mũ biết còn hội trường chỉ nghe được mỗi chữ “Gryffindorrrrrr”.
Cả đám nhà Gryffindor vỗ tay ầm ầm.
Đến lượt Ron Weasley, chiếc mũ phán:
- Bố ngươi làm đến chức trưởng phòng thuộc cục Thi hành Luật pháp thuật, ta không thể không cho ngươi đỗ vào nhà “Gryffindorrrrrr”!
Draco Malfoy được gọi lên, chiếc mũ phán:
- Chào con trai đại gia Draco Lucius Malfoy, người đang sở hữu một phần ba trường Hogwart, làm sao ta dám để ngươi ở ngoài trường được. Ngươi sẽ đỗ vào nhà “Slytherin” như bố ngươi. Xin hãy vào Slytherinnnnn!
Hermione Grange lên đội mũ, chiếc mũ thì thầm:
- Ngươi chỉ là con bé tầm thường dân Muggle, nhưng do năm nay cần phải nhấn mạnh đến sự tích cực của đề án giáo dục mới, nhằm tạo sự công bằng cho không chỉ dân phù thủy cho nên ngươi may mắn được lựa chọn vào nhà “Gryffindor”.
Cứ thế, hết thí sinh này đến thí sinh khác, có nhiều kẻ được chiếc nón xướng tên Hufflepuff, Ravenclaws thay cho Gryffindor hay Slytherin. Có kẻ chiếc nón chẳng nói gì tự động nhảy ra khỏi đầu, lại có kẻ chiếc nón chỉ nói mỗi chữ “Được”. Đến lượt Harry Potter lên đội nón, chiếc nón thì thầm:
- Ngươi tuy có một nửa là dòng máu phù thủy nhưng lại sống trong thế giới của dân Muggle thì chẳng khác gì dân Muggle, không xứng đáng học ở trường Hogwarts nhưng hỡi kẻ được lựa chọn, ngươi đã được sự ưu ái của Hiệu trưởng đương nhiệm trường Hogwarts Dumbledore và trưởng khoa McGonagall nên ta sẽ cho ngươi đỗ vào “Gryffindorrrrrrr”!

Sau Harry Potter còn hơn một tá thí sinh nữa là kết thúc buổi thi tuyển. Thế là Harry đã được đỗ vào trường Hogwarts - học viện đào tạo danh giá nhất cả nước.
Ngay khi ra khỏi phòng thi (hội trường), hàng loạt phóng viên đến phỏng vấn những thí sinh đỗ vào trường. Nhật báo tiên tri đã phỏng vấn Harry Potter. Harry nói:
- Năm nay tôi dự định thi và Hogwarts, vì biết yêu cầu để vào trường khá cao nên ngay từ đầu tôi đã xác định phải thật sự cố gắng, tôi đã đầu tư vào việc học rất nhiều ngay ở hệ sơ cấp. Cách đánh giá này mới mẻ và công bằng. Tôi khá hài lòng về kết quả của mình!
Nói xong Harry giơ tay hất mái tóc khá bảnh ra đằng sau, tạo dáng cho Nhật báo chụp ảnh rồi cùng lão Hagrid về nhà.
Ấy chính là:
Đổi mới cách thi đầy sáng tạo
Lựa người đỗ đạt quả công tâm!
Chưa biết còn chuyện gì xảy ra ở thế giới phù thủy. Xin xem hồi sau sẽ rõ!





11 nhận xét:

  1. Không ngờ ở bển mà cũng có chuyện bại hoại như vậy! Thật khiến ma quỷ phải phẫn nộ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bảo sao Voldermort hoành hành ko có kẻ nào chống lại nổi tiên sinh nhỉ

      Xóa
    2. Vâng, nhẽ cũng phải tâu lên thiên tử tấn phong Voldermort tước Nguỵ vương, được đội mũ miện 9 dải, thêm lễ cửu tích! :))

      Xóa
    3. Thế thì chả mấy mà Voldermort mang tay chân sang thôn tính Trung Nguyên tiên sinh ạ :))

      Xóa
    4. :)) chẳng lẽ tài ba lỗi lạc như tiên sinh đây lại không có cao kiến gì để dẹp Voldermort và đám thuộc hạ?

      Xóa
    5. Ý kiến của đám hủ nho học trò gàn dở dù có là chân lý cũng chẳng bao giờ được nhà chức trách quan tâm. Cái chính là quyền không nằm trong tay thưa tiên sinh

      Xóa
    6. thiết tưởng, tiên sinh cần huy động bọn Tư Mã Huy, Thạch Quảng Nguyên, Thôi Châu Bình, Mạnh Công Uy... ca tụng cái sở học của tiên sinh, thì nhà chức trách mới biết tiếng của tiên sinh mà rước tiên sinh về tôn làm quân sư, suốt ngày bàn chuyện thiên hạ, giống như Lưu Đóng dép đã làm với anh Lượng râu ấy!

      Xóa
    7. Tôi tự nhận thấy mình chỉ như mấy anh đồ gàn thôi. Làm quan phải còn nhiều phẩm chất nữa. Nếu miễn cưỡng, tôi xin tự nhận mình giống như Nễ Chính Bình (về tính cách chứ không phải về tài năng).

      Xóa
    8. Tính cách của Chính Bình cũng đáng quý mà, tiên sinh!

      Xóa
  2. Sao thế giới phù thủy im ắng vậy nhỉ?
    Chả nhẽ chỉ toàn phù thủy chân giả, không còn phù thủy chân thật?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải đợi thôi lão tiền bối. Chắc bão lớn cũng sắp đến rồi.

      Xóa