Chủ Nhật, 3 tháng 6, 2018

Không trả đất, Vân Trường đành bỏ mạng; Báo thù em, Tiên Chủ khơi hùng binh


TAM QUỐC DÃ SỬ BỔ DI (PHẦN 29)

Không trả đất Vân Trường đành bỏ mạng,
Báo thù em, tiên chủ khơi hùng binh

Nhắc lại năm Kiến An thứ 14 sau khi đánh bại được Tháo ở Xích Bích, vì thấy Lưu Bị cơ nhỡ không chốn dung thân (Vì sự kiện này mà giống người bạch tạng gần 2000 năm sau có bộ phim mang tựa đề No country for old men) nên quyết định cho Bị mượn tạm Kinh Châu làm đặc khu thời hạn là 10 năm.
Năm Kiến An thứ 24, Quyền cho người đến đòi Kinh Châu, tướng bấy giờ là Quan Công cậy mình sống lâu lên lão làng, để lâu cứt trâu hóa bùn nhất định không trả. Quyền bèn cho Gia Cát Cẩn vào Xuyên để đòi. Cẩn theo lệnh vào Xuyên đòi, lại ra phủ quân sư nói khó với lệnh đệ là Gia Cát Lượng nói đỡ trước mặt Lưu Bị. Lượng nhận lời.
Hôm sau, Lượng cùng Cẩn vào ra mắt Lưu Bị. Cẩn quỳ xuống khóc lóc kể nể xin Lưu Bị giữ lời trong văn tự giao ước. Lượng cũng quỳ xuống xin giùm anh. Nể mặt Gia Cát Lượng, Lưu Bị nói:
- Thôi thế tạm trao trả lại ba quận ba quận Linh Lăng, Quế Dương, Trường Sa cho Đông Ngô.
Nói rồi viết thư đưa Cẩn đem đến cho Quan Vân Trường ở Kinh Châu. Cẩn vui mừng đem thư đến cho Quan Vũ, Quan xem thư rồi nói:
- Trước chúng ta đã chẳng làm rõ chuyện này với Lỗ Túc rồi hay sao!?
Cẩn nói:
- Làm rõ như thế nào?
Quan nói:
Quan Công bị phục binh bắt sống
- Văn tự cho mượn đất 10 năm theo luật mới của triều đình không có giá trị. Chữ kí không giống mẫu không có giá trị. Chẳng phải điều đó đã được làm sáng tỏ hay sao. Thôi ông về đi. Ta không nể mặt quân sư thì đã chém đầu ông rồi.
Cẩn đành về Đông Ngô thực thà kể lại. Tôn Quyền tức giận đập bàn nói:
- Ta quyết đòi bằng được đất đai đã cho mượn
Nói xong bèn bàn cách lấy lại Kinh Châu, Cố Ung, Bộ Trắc nói:
- Chi bằng sang Ngụy kết minh với Tào Tháo cùng đánh Kinh Châu.
Quyền ưng thuận bèn cho sai xứ sang Hứa Đô. Sứ chưa kịp khởi hành thì đã có sứ của Táo Tháo là Mãn Sủng đến hẹn kết minh đánh Kinh Châu. Quyền vui mừng ưng thuận nhưng sau lại cho người đồn ầm lên là Tháo sắp khởi quân đánh Kinh Châu.
Quan Công biết tin bèn dâng biểu về Thành Đô rồi xin thống xuất hết binh mã đánh Tương Dương, Phàn Thành tiên phát chế nhân.
Hay tin Quan kéo hết quân đi đánh Phàn Thành, Lã Mông cả mừng nói:
- Phen này ta ắt đòi được Kinh Châu.
Tiên chủ khơi hùng binh báo thù rửa hận
Nói xong kéo mấy ngàn quân mã giả làm khách buôn lẻn vào Kinh Châu chỉ một trận cướp được thành. Quan công hay tin thì sự đã rồi. Vội vàng cung Quan Bình kéo quân về thì gặp ngay phục binh của Đông Ngô, thế là cả hai cha con cùng bỏ mạng.

Tin tức truyền về Thành Đô, Lưu Bị lúc này đã xưng Chúa tể Thục Hán (the lord of the Shu Han) hay tin thét lên một tiếng ngã vật ra đất, tả hữu vội vào cứu hồi lâu mới tỉnh. Hán đầu sỏ nghiến răng nói:
- Ta quyết phải trả được thù em lấy cho được Kinh Châu

Nói xong lại than khóc mãi không thôi. Tháng sau, Hán Chúa tể khởi quân nghiêng nước gồm 70 vạn chọn ngày sang đánh Đông Ngô. Tôn Quyền nghe tin khiếp sợ vội bàn với các quan. Gia Cát Cẩn tâu:
- Tôi ăn lộc quân hầu đã lâu, nay xin liều sang sứ nói lẽ phải trái với Lưu Bị.
Quyền vui mừng ưng cho. Cẩn vội vàng sang Thành Bạch Đế xin gặp Lưu Bị rồi vội vàng lạy thụp xuống mà nói:
- Cái chết của Quan Vân Trường chính một tay nhà Ngụy gây nên còn Kinh Châu vốn là đất của Giang Đông, nay Giang Đông lấy lại cớ sao bệ hạ lại đem quân sang đây lấy lại?
Hán chúa tể nói:
Tiên chủ nói: "Lẽ nào các ngươi muốn lấy lại là lấy hay sao!?"
- Chuyện này chẳng đã nói rồi đấy sao? Văn tự giao đất không có giá trị, hơn nữa lại quá lâu rồi, giờ thời thế mỗi lúc một khác sao có thể căn cứ vào mấy dòng chữ đã quá cũ kĩ ấy nữa. Hiện Kinh Châu ở trong tay, ta cắt đặt quan lại xây dựng cơ sở hạ tầng tốn kém không biết bao nhiêu mà kể lẽ nào các ngươi bảo lấy là lấy lại được ngay hay sao? Giờ dân chúng của ta đã an cư lạc nghiệp ở đấy lẽ nào để Đông Ngô các ngươi đuổi đi hay hà hiếp sao? Nay ta quyết phải lấy lại Kinh Châu cho bằng được!
Hán chúa tể nói xong bèn thét võ sĩ đuổi Gia Cát Cẩn ra. Cẩn thuyết mãi không được đành phải lủi thủi về Đông Ngô.

Thật là:
Mớ văn tự dăm ba xu vớ vẩn
Đặc khu biên giới vì thế vướng binh đao
Chưa biết cuộc chiến đòi Kinh Châu sẽ tiếp diễn như thế nào, xin xem hồi sau.



5 nhận xét:

  1. Kẻ hèn cứ tưởng tiên chủ xưng là Hán đầu sỏ cơ mà nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ấy là khi Thì sau khi Tào Phi cướp ngôi tiên chủ đã xưng làm chúa tể đất Thục thay cho Hiến Đế rồi :3

      Xóa
  2. Hay quá!
    10 năm qua
    tình quá cũ
    lý quá cũ
    ăn cho đủ

    Trả lờiXóa