Thứ Ba, 15 tháng 5, 2018

Tào thừa tướng đón nhận Ngũ thập công

TAM QUỐC DÃ SỬ BỔ DI (PHẦN 19)
TRUYỆN THỨ HAI MƯƠI

Nói về Tào Tháo ở Hứa Đô, mỗi ngày một hống hách thêm. Quan trưởng sử là Đổng Chiêu thưa rằng:
- Từ xưa đến nay, chưa thấy bậc nhân thần nào công to bằng thừa tướng, dẫu đến Chu Công, Lã Vọng cũng theo chưa kịp. Chải gió gội mưa, hơn năm mươi năm trời quét sạch bao kẻ hung bạo, trừ hại cho nhân dân. Sự phát triển của Hứa Đô hôm nay có phần đóng góp công sức rất lớn của thừa tướng. Vả thừa tướng ăn lộc nhà Hán cũng đã 50 chục năm rồi sao giờ lại chịu đứng trong hàng ngũ bầy tôi? Thừa tướng xứng đáng tiến chức lên làm Nguỵ công, lĩnh nhận thêm "ngũ thập công" để biểu dương công đức.
Tháo nghe xong mừng lắm bèn nói:
Ảnh: Tháo lĩnh nhận ngũ thập công
- Cá nhân ta rất tự hào và xúc động được đón nhận chức ngụy công và lại còn được tặng thêm "ngũ thập  công". Ta xin nguyện suốt đời phấn đấu hi sinh, tuyệt đối trung thành với lý tưởng phục hưng nhà Hán, luôn luôn tu dưỡng rèn luyện, cố gắng học tập theo gương tổ phụ Tào Tham.
Tháo nói xong thì có người đừng lên nói, mọi người trông ra thì đó là Tuân Úc, Úc nói:
- Không nên, thừa tướng cất nghĩa binh là cốt để giúp nhà Hán. Nên giữ đạo trung trinh, giữ lòng khiêm nhượng mới phải. Quân tử yêu người phải khuyên lấy điều đức, làm thế không được! Vả Thừa tướng quên vụ Từ Châu rồi chăng? 
Nguyên là hồi đánh Đào Khiêm, Tháo mượn có báo thù rửa hận mà cho quân đi chiếm cứ bao nhiêu đất đai của bách tính đến giờ vẫn chưa chịu trả, khiến dân Từ Châu kéo nhau đến tận Hứa Đô ăn dầm ăn dề suốt mấy mùa trăng để báo quan. Triều đình cho quan tuần sát mấy lần nhưng Tháo quyền to át vua chưa làm gì được.
Tháo nghe Úc nói thì biết ý không giúp mình bèn nói:
- Đó là việc nhỏ nhặt, so sao được công cao bao trùm thiên hạ của ta.
Nói rồi vẫn cho người dâng biểu lên thiên tử đòi phong tước ngụy công và ngũ thập niên cống.
Vua chẳng thể làm khác bèn gia phong theo ý Tháo.
Thật chính là:
Tháo kia quyền chức nghiêng thiên hạ
Lê dân cũng chỉ giống bọ sâu

Chưa biết sự thể còn tiếp diễn ra sao, xin xem hồi sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét